Trang chủ Blog Tin tức DXDO: Muốn ở chung cư cao cấp, phải kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng?

DXDO: Muốn ở chung cư cao cấp, phải kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng?

Không ít người trẻ hiện nay vẫn băn khoăn, với mức thu nhập bao nhiêu thì việc sở hữu căn hộ chung cư cao cấp đầy đủ tiện ích cao cấp sẽ đảm bảo khả năng chi trả. Câu hỏi này đã được giải đáp trong Talk 2 “Cửa sổ bất động sản” được Livestream trên CafeF mới đây.

Cân dòng tiền mua nhà theo mức thu nhập

Theo ông Phạm Hoàng Vinh – Giám đốc phát triển đối tác OneHousing, với phân khúc căn hộ, hầu hết đối tượng khách hàng đều là những người trẻ và có mức thu nhập từ khá đến cao, trung bình sẽ từ 15-40 triệu đồng/tháng. Phương thức để có tiền mua chung cư được nhiều người lựa chọn hiện nay đó là vay vốn từ ngân hàng.

Theo ông Vinh, đối với những khách hàng có mức thu nhập trung bình hàng tháng là 30 triệu đồng đang muốn vay mua nhà hoàn toàn có thể sở hữu những căn nhà tiện ích cao cấp trong những khu đô thị lớn bậc nhất Hà Nội khi họ biết cách sử dụng đòn bẩy từ ngân hàng.

Ông Vinh phân tích, thông thường khi mua nhà, người mua sẽ phải chuẩn bị một phần vốn tự có. Nếu có điều kiện, họ sẽ chi trả bằng toàn bộ giá trị căn nhà, còn không đủ 100% thì lúc này khách hàng sẽ sử dụng đòn bẩy tài chính. Tuy nhiên, để sử dụng đòn bẩy tài chính thì người mua vẫn phải chuẩn bị một phần vốn tự có khoảng 20-30% giá trị căn hộ và làm việc tiếp với ngân hàng để thẩm định dòng tiền cho khoản vay còn lại, đảm bảo rằng sau này chắc chắn khách hàng sẽ có thể thanh toán được cả gốc và lãi.

“Với mức thu nhập 30 triệu đồng/tháng các bạn trẻ nên nghĩ đến những căn diện tích với mức giá 1,5 tỷ – 1,8 đồng. Với loại hình căn hộ này ngân hàng có thể cho vay từ 1-1,2 tỷ đồng trong 30 năm, người mua chỉ cần có số vốn sẵn có từ 300-600 triệu đồng. Sau khi mua căn hộ, người trẻ cũng phải xác định khấu trừ ra từ 12 – 15 triệu đồng/tháng tiền sinh hoạt phí và dành 15 – 18 triệu mỗi tháng để trả nợ vay mua nhà hàng năm.

Còn đối với hộ gia đình, “mốc” thu nhập vợ chồng 60 triệu/tháng thì khoản tiền khấu trừ cho chi tiêu cũng sẽ gấp đôi và cũng cần có một không gian sống rộng là những căn từ 2 phòng ngủ trở lên với mức giá 3,5-3,6 tỷ đồng/căn. Lúc này, người vay cũng cần có trong tay khoảng 1,2 tỷ đồng (tương đương 30% giá trị căn hộ) và dùng những gói giải pháp hỗ trợ của ngân hàng để vay mua nhà.

Vay mua nhà là một khoản đầu tư

Theo ông Vinh, sau khi xác định được khả năng mua căn hộ như thế nào và sử dụng đòn bẩy tài chính để mua nhà, người mua nhà cần chọn được một ngân hàng có những giải pháp hỗ trợ tài chính tốt cho người mua nhà. Ông Vinh cho biết, OneHousing đã kết hợp với chủ đầu tư và ngân hàng lớn đưa giải pháp tài chính để người có thu nhập từ 35 triệu/tháng có thể sở hữu căn hộ cao cấp. Theo gói tài chính này, khách hàng sẽ được ân hạn nợ gốc và cố định lãi suất trong 36 tháng chỉ từ 6.5% – 7.5%, miễn phí trả nợ trước hạn tới 3 năm.

Ông Vinh cho biết, chương trình với mục tiêu trong 3 năm đầu sẽ không khiến người mua nhà bị xáo trộn quá nhiều về mặt tài chính. Với những khách hàng làm công ăn lương, đây là khoảng thời gian để họ gia tăng thu nhập, có dòng tiền để chi trả cho ngân hàng về sau, đồng thời, chương trình này cũng giúp cho khách hàng dẹp bỏ băn khoăn về lãi suất thả nổi có thể lên tới 12, 13 thậm chí là 15%”.

Ông Vinh cũng cho biết người mua nhà khi vay ngân hàng cũng phải xác định tâm lý cho mình. Bởi vì họ sẽ phải đi vào con đường tiết kiệm để trả nợ, nỗ lực trong sự nghiệp, hoạch định tài chính khoa học. Cần tạo dựng cho mình một thói quen về tiết kiệm và trả nợ. Tuy ngân hàng cho khách hàng vay rất dài (30-35 năm), nhưng hãy cố gắng tích lũy để trả nợ sớm nhất.

“Thực tế không ít người lo ngại việc trả nợ ngân hàng. Thực ra đây không phải là một khoản tiêu xài hoang phí, bởi họ đang trả nợ cho việc sở hữu một tài sản rất lớn là căn nhà của mình. Người mua nhà cần hiểu rằng đây là một hình thức tích lũy. Và với sự đồng hành của ngân hàng thông qua giải pháp tài chính thì sự tích lũy này sẽ giúp khách hàng hình thành một thói quen thay vì việc tích lũy một cách tự do, thì giờ mỗi tháng tôi phải bỏ ra một khoản cố định, giống như quản lý tài chính theo quy tắc 6 chiếc lọ, nó sẽ giúp mình vừa có nhà vừa gia tăng gia sản”, ông Vinh khẳng định.

Theo markettimes

Đăng ký nhận bản tin

Đăng ký nhận bản tin
© 2013 Dat Xanh Dia Oc. All rights reserved.