Trang chủ Blog Tin tức Gói 30.000 tỷ đồng có giải ngân hết đúng thời hạn?

Gói 30.000 tỷ đồng có giải ngân hết đúng thời hạn?

Trong buổi Tọa đàm trực tuyến: “BĐS 2015 – “Nóng” với gói hỗ trợ Chính phủ” chiều ngày 15/1, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu đã bày tỏ quan điểm khá rõ ràng về tiến độ giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.
Trả lời câu hỏi, một số ý kiến cho rằng việc mở rộng đối tượng được vay mua nhà ở giá thấp theo gói tín dụng 30.000 tỷ đồng là cứu các đại gia BĐS, ông Lê Hoàng Châu cho biết, ông không đồng ý với ý kiến này.

Theo ông Châu, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng có mục tiêu là giải quyết nợ xấu, hàng tồn kho trên thị trường BĐS và nhằm hỗ trợ người thu nhập thấp tiếp cận với nhà ở chứ không có mục tiêu giải cứu các “đại gia” BĐS. Trên thực tế, nhiều “đại gia” BĐS không có năng lực thực sự như phô trương đã bị sàng lọc ra khỏi thị trường.

Ông Châu nói, nếu việc giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ này nhanh hơn, nhất là tập trung cho người mua nhà vay thì có thể tạo được tác động rất lớn và hiệu quả cho thị trường. Tuy nhiên, rất tiếc đến nay kết quả giải ngân vẫn quá chậm, quá thấp và không đạt như kỳ vọng.

Đối với vấn đề nhiều người dân băn khoăn khi thời hạn giải ngân gói hỗ trợ và số tiền 30.000 tỷ được vay hết, Nhà nước có gói hỗ trợ khác nữa không. Theo ông Lê Hoàng Châu, thời hạn gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng giải ngân tới hết ngày 1/6/2016.

Người thu thập thấp có thể vay vốn 30.000 tỷ mua nhà ở xã hội
Người thu thập thấp có thể vay vốn 30.000 tỷ mua nhà ở xã hội

Ông Châu bày tỏ, HoREA đã kiến nghị kéo dài thời hạn giải ngân gói tín dụng tới năm 2018 nhưng chưa được chấp thuận. Nhưng năm 2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định 188 về việc phát triển nhà ở xã hội, đồng thời Quốc hội vừa thông qua Luật nhà ở (sửa đổi) có chương về phát triển nhà ở xã hội đối với người thu nhập thấp đô thị. Trong đó đã đề cập đến nguồn vốn để hỗ trợ người mua nhà và phát triển nhà ở xã hội.

HoREA khẳng định sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các Bộ khi ban hành Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành và cụ thể hóa chính sách tài chính hỗ trợ đối với người mua nhà ở xã hội và người thu nhập thấp đô thị khi mua nhà ở thương mại quy mô nhỏ và vừa.

Tính đến nay, tại Tp.HCM có những doanh nghiệp như Công ty Lê Thành, Phúc Khang, Hưng Thịnh, Nam Long, An Gia, Hưng Ngân, C.T… đang thực hiện đầu tư các dự án căn hộ nhỏ và vừa với giá cho thuê, giá bán hợp túi tiền của đông đảo người thu nhập thấp.

Đối với việc ổn định lãi suất gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM Nguyễn Hoàng Minh nhận định, sự ổn định của lãi suất và thị trường tiền tệ như hiện nay là kết quả của chính sách và triển khai chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương trong suốt thời gian vừa qua.

Đây chính là sự hội tụ nhiều giải pháp quản lý, điều hành của Ngân hàng Trung ương như thực hiện trần lãi suất cho vay đối với 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên, áp dụng chính sách lãi suất linh hoạt, ổn định tỷ giá… đã tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, người dân vay vốn để phát triển kinh doanh, sản xuất.

Ông Minh khẳng định: “Lãi suất sẽ tiếp tục ổn định và diễn biến tích cực để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế”.

Bên cạnh đó, ông Minh còn cho hay, sẽ có 10 ngân hàng khác cũng tham gia vào chương trình hỗ trợ ngoài 5 ngân hàng thương mại Nhà nước đang cho vay chương trình này. Đó là Eximbank, PVCombank, Bảo Việt, Saigonbank, VPBank, TienphongBank, OCB, Seabank, SHB và NamABank.

Cụ thể, nếu các ngân hàng khác muốn tham gia cho vay gói 30.000 tỷ theo quy định thì đăng ký với Ngân hàng Nhà nước. Có thể nói, khi có thông tin cho phép các ngân hàng này được tham gia cho vay, các ngân hàng có thể triển khai ngay việc cho vay gói 30.000 tỷ.

theo:

Đăng ký nhận bản tin

Đăng ký nhận bản tin
© 2013 Dat Xanh Dia Oc. All rights reserved.