Trang chủ Blog Tin tức Thị trường BĐS sôi động nhất vào quý 3/2015

Thị trường BĐS sôi động nhất vào quý 3/2015

– Trong quý 3-2015 có thể nói là giai đoạn phát triển “cực thịnh” của thị trường BĐS Việt Nam, thời điểm khi mà các luật và quy định liên quan đến thị trường có hiệu lực thi hành.

– Các nhà đầu tư nước ngoài đang nhắm đến thị trường BĐS Việt Nam thông qua nhiều chiến lược liên danh liên kết, mua bán – sáp nhập. Trong đó, họ đang “săn tìm” những dự án được đầu tư tốt, khả năng sinh lời cao và không có dấu hiệu của đầu cơ.

– Nếu nhìn một cách lâu dài, những sản phẩm nào đáp ứng được nhu cầu người mua thì sẽ chiếm được thị trường. Thời điểm trước, thị trường là của người bán, nhưng nay thuộc về người mua.

nam-long-avatar
nam-long-avatar

Giải thích về nhận định về tiềm năng tăng trưởng của thị trường BĐS trong nước từ quý 3-2015, ông Trân, cho rằng thị trường BĐS đang có sự phục hồi khá tốt trong các quý vừa qua. Hàng loạt công ty BĐS rầm rộ bung hàng và tỷ lệ hấp thụ trên thị trường thật đánh khích lệ. Trong quý 3-2015 có thể nói là giai đoạn phát triển “cực thịnh” của thị trường BĐS Việt Nam, thời điểm khi mà các luật và quy định liên quan đến thị trường có hiệu lực thi hành.

Theo đó, ngay khi có chính sách cho người nước ngoài và Việt kiều mua và sở hữu nhà, thị trường căn hộ đã có dấu hiệu sôi động hẳn lên. Với dân số hơn 90 triệu người, nếu chỉ với khoảng 10%, tức hơn 9 triệu người có khả năng mua nhà đã là lớn, nay quy định cho người nước ngoài, Việt kiều sở hữu nhà dài hạn tại Việt Nam sắp có hiệu lực, thì nhu cầu của thị trường là rất lớn.

Ông cũng giải thích thêm rằng thị trường có tốc độ hấp thụ khá tốt từ đầu năm đến nay, hàng loạt doanh nghiệp “nằm im” một thời gian khá dài giờ cũng bung hàng. Trên đà sôi động này, trong quý tới, thị trường sẽ càng hấp dẫn và doanh nghiệp hoạt động một cách chuyên nghiêp hơn, minh bạch hơn theo đúng các quy định dưới luật.

“Tuy nhiên, các chính sách này cần phải được thực thi một cách rõ ràng, minh bạch theo hướng một cổng thì sẽ giải quyết được nhiều vấn đề cho thị trường. Chẳng hạn, khi gói 30.000 tỷ đồng ra đời ai cũng hồ hởi, nhưng kết quả đạt được chưa cao do nhiều thủ tục rườm rà quá. Chúng ta đừng để chuyện này lập lại khi thị trường đang tăng trưởng tốt”, ông nói thêm.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài đang nhắm đến thị trường BĐS Việt Nam thông qua nhiều chiến lược liên danh liên kết, mua bán – sáp nhập. Trong đó, họ đang “săn tìm” những dự án được đầu tư tốt, khả năng sinh lời cao và không có dấu hiệu của đầu cơ. Tuy nhiên, khi vào Việt Nam đầu tư, họ luôn tính toán một lộ trình dài hạn chứ không có một mốc thời gian thu hồi vốn cụ thể.

“Thị trường hiện nay đã khác, các nhà đầu tư nước ngoài muốn phát triển tại dây dài hơi hơn. Họ đã có một thời gian khá dài quan sát, tìm hiểu thị trường và đón nhận những chuyển biến mới về chính sách, giờ là cơ hội tốt nhất để họ thâm nhập thị trường”, ông nói.

Chính vì lý do trên, Quỹ Đầu tư Jen Capital đang tìm kiếm những dự án bất động sản tiềm năng trong trung và dài hạn ở Việt Nam để “rót vốn” trong thời gian này. Theo đó, hiện tổ chức tài chính này đang tập trung vào các dự án ở vùng đô thị đông dân cư, quy mô khoảng vài trăm căn hộ như ở quận Tân Bình, quận 4, quận 7, quận 10…Trung bình mỗi dự án quỹ này chỉ “rót” vốn từ 10-20 triệu USD và không chọn những dự án cao cấp ở trung tâm thành phố.

Jen Capital hiện vẫn chỉ muốn nhắm đến các dự án ở TP.HCM. Theo ông Trân, cơ hội ở TP.HCM vẫn mênh mông, nhưng dự án sạch về giấy tờ, giải phóng mặt bằng thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. “Chúng tôi không cần phải vội vã, có thể ngồi chờ cơ hội chắc chắn, lợi thuận thấp mà ít rủi ro để đầu tư”, ông Trân nói.

Khi được hỏi những đánh giá của ông về tiềm năng phát triển của BĐS Việt Nam trong 3-5 năm tới. Ông Trân nhận định rằng không có gì đảm bảo về cơ hội thị trường trong thời gian dài như thế, bởi vì BĐS Việt Nam thay đổi rất nhanh chóng. Nếu nhìn một cách lâu dài, những sản phẩm nào đáp ứng được nhu cầu người mua thì sẽ chiếm được thị trường. Thời điểm trước, thị trường là của người bán, nhưng nay thuộc về người mua. Tức là, người đầu tư là người lựa chọn, và sản phẩm nào trong 10 năm tới đáp ứng được nhu cầu của họ chắc chắn sẽ giành phần thắng.

Tuy nhiên, ông Trân cũng cho rằng cản trở lớn nhất cho các doanh nghiệp hay quỹ đầu tư trong và ngoài nước trong các thương vụ đầu tư là họ khó chấp nhận những dự án nào vẫn chưa phải là “đất sạch”, còn vướng các thủ tục pháp lý về đền bù giải tỏa… Khó khăn thứ hai là vấn đề giá đất vì nó chưa rõ ràng, mỗi nơi áp dụng mỗi kiểu. Thứ ba, chính sách cần phải được rõ ràng, minh bạch về mặt xin giấy phép, trả tiền sử dụng đất, chính sách tài cho người mua…

Theo: cafef.vn

Đăng ký nhận bản tin

Đăng ký nhận bản tin
© 2013 Dat Xanh Dia Oc. All rights reserved.