Tiêu thụ căn hộ TP HCM lập kỷ lục

Số giao dịch thành công trong quý II/2015 đạt hơn 10.000 sản phẩm – mức hấp thụ cao nhất một quý trong lịch sử, theo CBRE Việt Nam.
Ba tháng qua, tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường TP HCM đạt 57%, tăng 19% so với quý trước và tăng 126% so với cùng kỳ. Có 19 dự án được chào bán từ tháng 4 đến tháng 6, trong đó có 11 dự án mới hoàn toàn, các trường hợp còn lại được bán vào giai đoạn tiếp theo.

Tính chung 6 tháng đầu năm, TP HCM có tổng cộng 18.000 căn được tiêu thụ, trong đó sức mua của riêng quý II đạt hơn 10.000 căn, đẩy tỷ lệ tiêu thụ nửa đầu năm 2015 tại đô thị này lên 67%. Thanh khoản toàn thị trường tính đến tháng 6/2015 đã xấp xỉ tổng lượng tiêu thụ của cả năm 2014.

Nhu cầu mua để ở, đầu tư cho thuê đã quay trở lại mạnh mẽ và sự mở bán ồ ạt của các chủ đầu tư lớn đã khiến thị trường trở nên sôi động nhất tính từ cột mốc năm 2006-2007. Theo đánh giá của CBRE Việt Nam, số lượng người mua căn hộ để đầu tư bắt đầu có xu hướng lấn lướt nhóm khách mua nhà để ở. Ước tính lượng người mua để ở chiếm khoảng 40%, còn lại là mua để đầu tư.

Tiêu thụ căn hộ TPHCM lập lỷ lục
Tiêu thụ căn hộ TPHCM lập lỷ lục

Một dự án căn hộ mở bán trong tháng 6/2015 có tỷ lệ giao dịch thành công trên 70%. Ảnh: Vũ Lê
Các dự án cao cấp dẫn đầu về số lượng hàng được chào bán ra thị trường, hầu hết đều tọa lạc tại các vị trí có hạ tầng mới, hiện đại hoặc gần sông. Từ cuối năm 2014 đến nửa đầu 2015, nguồn cung căn hộ tại TP HCM đã xuất hiện sự lên ngôi dần của các dự án cao cấp. Hiện nay, các chủ đầu tư tiếp tục tung ra sản phẩm cao cấp và sức tiêu thụ vẫn rất cao (đạt trên 50%).

Trong khi đó, nguồn cung và lượng tiêu thụ căn hộ bình dân có xu hướng giảm và lan tỏa ở những quận xa trung tâm. Tuy nhiên, không có dự án hạng sang nào được chào bán ra thị trường TP HCM trong thời gian qua.

Giá bán trên thị trường sơ cấp (chủ đầu tư bán trực tiếp) tăng trung bình 3,2% cách mỗi giai đoạn. Nguồn cung căn hộ trong nửa cuối năm 2015 dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh so với đầu năm, chủ yếu là phân khúc trung – cao cấp.

Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển CBRE Việt Nam, Dương Thùy Dung thừa nhận nguồn cung căn hộ, đặc biệt là phân khúc cao cấp, đang tăng đột biến trong thời gian ngắn là một thách thức không hề nhỏ.

Tuy nhiên, bà Dung cho rằng phân khúc cao cấp có đến 80% khách hàng (đa phần là nhà đầu tư) mua bằng tiền mặt, chỉ có 20% khách cần vay ngân hàng và tỷ lệ tiêu thụ vẫn khá cao nên chưa đáng lo ngại.

Theo Vnexpress

Đăng ký nhận bản tin

Đăng ký nhận bản tin
© 2013 Dat Xanh Dia Oc. All rights reserved.